Khám phá thành cổ Đồng Hới – Di tích lịch sử giữa lòng Quảng Bình

Thành cổ Đồng Hới, một địa danh nổi tiếng ở Quảng Bình, gắn liền với những thăm trầm của vùng đất này. Khi đến đây, du khách sẽ được khám phá kiến trúc độc đáo để từ đó hiểu thêm về những thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc.

Vị trí của Thành Đồng Hới

Vị trí của Thành Đồng Hới

Thành Đồng Hới nằm ở trung tâm thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, cách biển Nhật Lệ khoảng 1.500m. Trước đây, thành này thuộc xã Phú Minh và Đông Hải, huyện Phong Lộc, tỉnh Quảng Bình, nhưng hiện nay nằm trong phường Đồng Phú và Hải Đình, thành phố Đồng Hới. Đây là một điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi bạn đến Quảng Bình, nơi bạn có thể trực tiếp chứng kiến những di tích lịch sử đặc biệt liên quan đến dân tộc.

Thời điểm nên du lịch Thành cổ Đồng Hới

Thời điểm nên du lịch Thành cổ Đồng Hới

Du lịch Thành cổ Đồng Hới, bạn có thể đi vào mọi thời điểm trong năm, nhưng nhiều người lựa chọn đi từ tháng 3 cho đến tháng 5, bởi lúc này thời tiết mát mẻ nhất, không khí cũng thoáng mát, bạn dễ dàng tham quan cũng như trải nghiệm các hoạt động tại thành cổ này.

Nếu như đi vào các tháng từ 6 cho đến tháng 8 thì trời rất nóng, cái nắng của Quảng Bình có thể khiến bạn mệt mỏi đấy. Còn đi vào các tháng cuối năm thì ở miền Trung thường có mưa to và mưa rất nhiều, điều này cũng gây khó khăn cho bạn trải nghiệm tại khu du lịch thành cổ Đồng Hới thú vị này.

Cách di chuyển đến thành cổ Đồng Hới

Từ nhà thờ Tam Tòa ở trung tâm thành phố Đồng Hới, du khách đi qua đường Nguyễn Du, sau đó đến đường Quách Xuân Kỳ. Chỉ mất khoảng 10 phút đi bộ là bạn có thể khám phá những di tích lịch sử tại thành Đồng Hới. Ngoài ra, du khách cũng có thể di chuyển đến các địa điểm khác trong thành phố bằng xe điện, taxi, xe ôm, thậm chí đi bộ. Thành cổ Đồng Hới cũng gần với Quảng Bình Quan, một điểm du lịch nổi tiếng khác.

Giá vé tham quan thành cổ Đồng Hới

Giá vé tham quan thành cổ Đồng Hới

Thành cổ Đồng Hới hiện nay có chính sách miễn phí vé tham quan cho du khách. Điều này có nghĩa là bạn có thể tham quan thành cổ mà không phải mất bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, lượng du khách khá đông đúc do vậy bạn nên chủ động sắp xếp lịch trình để có chuyến tham qua thoải mái nhất nhé.

Kinh nghiệm du lịch khám phá thành Đồng Hới

Để trọn vẹn trải nghiệm vẻ đẹp, sự cổ kính và trang nghiêm của thành cổ Đồng Hới, du khách có thể ghi nhớ những kinh nghiệm sau:

Khám phá kiến trúc độc đáo của Thành Đồng Hới

Khám phá kiến trúc độc đáo của Thành Đồng Hới

Thành Đồng Hới nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo. Dù qua các thời kỳ, thành vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng riêng. Năm 1812, Định Bắc Trường Thành được xây dựng trên nền đất từ lâu là đồn Động Hải và lũy Trấn Ninh của chúa Nguyễn Phúc Nguyên. Năm 1824, thành cổ được xây lại bằng gạch nung cao. Viên gạch có kích thước lớn, với đường kính 3 x 0,3 x 0,06 và 0,28 x 0,14 x 0,06 mét. Đặc biệt, vữa dùng để xây dựng thành cổ là sự kết hợp giữa mật mía và cát, không giống với bất kỳ công trình kiến trúc nào khác. Thành cổ Đồng Hới được xây theo kiểu thành lũy quân sự, với hình dạng vô băng và hình múi khế độc đáo.

Kết hợp thăm quan các điểm du lịch khác khi đến thành cổ Đồng Hới

Khi đến thành cổ Đồng Hới, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng khác như:

Cửa Đông của thành Đồng Hới

Cửa Đông nằm trên đường Lê Duẩn, gần sông và cửa biển Nhật Lệ. Đây là một phần quan trọng còn lại của thành cổ Quảng Bình. Trước đó, 3 cổng và 2 cây cầu ở phía Nam và phía Bắc đã bị quân đội Mỹ phá hủy. Từ năm 2002 đến 2009, tỉnh Quảng Bình đã khôi phục và tôn tạo Cửa Đông để bảo tồn những di tích lịch sử, đáp ứng nhu cầu tham quan và tìm hiểu về lịch sử của du khách.

Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan nằm trong hệ thống Lũy Thầy ở trung tâm phường Đông Hải, xây dựng từ năm 1631. Đây là hệ thống tường thành cổ giữ vững Hoàng thành của nhà Nguyễn, có vị trí chiến lược trong việc bảo vệ đường chính Bắc – Nam và con đường thủy đến cửa sông Nhật Lệ. Trước đây, Quảng Bình Quan đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, nhưng hiện nay đã được phục dựng lại.

Những điểm du lịch này sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm thú vị với lịch sử và vẻ đẹp của thành cổ Đồng Hới.

>>> Xem thêm: Khám phá chợ đêm Đồng Hới

Du lịch Thành cổ Đồng Hới nên ăn gì?

Du lịch Thành cổ Đồng Hới nên ăn gì?

Khi tham gia Tour Quảng Bình, bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương sau đây:

Bánh bột lọc: Một món ăn nổi tiếng của Đồng Hới, bánh bột lọc được chế biến từ bột gạo, có kèm theo nhân là thịt heo, tôm, và nước chấm thơm ngon.

Cháo canh: Một món cháo truyền thống với lòng heo, gan, tiết canh và gia vị. Cháo lòng Đồng Hới có hương vị đặc trưng và thường được ăn kèm với bánh mì.

Nộm cá lóc: Món nộm từ cá lóc tươi ngon, được chế biến với các loại rau sống, gia vị và nước mắm chua ngọt. Nộm cá lóc có vị thanh mát và hấp dẫn.

Bánh khoái: Bánh xèo kiểu miền Trung, nhưng ở Đồng Hới có một phiên bản riêng gọi là bánh khoái. Bánh có lớp vỏ ngoài giòn, nhân gồm tôm, thịt, hành và gia vị.

Gà nướng móc mật: Gà được ướp gia vị, nướng trên than hoa và thường được phục vụ kèm với mắc mật – một loại mật ong đặc biệt từ vùng đồng cỏ rừng.

Bánh tráng cuốn thịt heo: Một món ăn đơn giản nhưng ngon miệng, bao gồm thịt heo nướng, rau sống, và bánh tráng mỏng được cuốn lại.

Chả cá Quảng Bình: Chả cá được làm từ cá chẽm tươi ngon, có vị thơm ngon và giòn tan. Thường được ăn kèm với bánh đa, rau sống và nước mắm chua ngọt.

Đây chỉ là một số món ăn đặc sản phổ biến khi du lịch Đồng Hới, Quảng Bình. Bạn có thể khám phá thêm nhiều món ngon khác trong chuyến đi của mình.

Du lịch Thành cổ Đồng Hới nên ở đâu?

Nhà nghỉ, khách sạn ở Thành cổ Đồng Hới

  • Phong Nha River House
  • Phong Nha-Tuan Garden House
  • Sy’s Homestay
  • Thao Nguyen Homestay
  • Homestay Phong Nha
  • Be Homestay
  • Jungle Boss Homestay
  • Phong Nha CoCo House
  • Heritage By Night Hotel
  • Gold Plus Hotel
  • Son Tinh Hotel
  • Chay Lap Farmstay
  • Thien Thanh Hotel

Trên đây là danh sách những nơi nghỉ dưỡng phổ biến tại Thành cổ Đồng Hới mà chúng tôi đã liệt kê để bạn có thể tham khảo. 

Leave a Reply

Proceed Booking